QUÂN SỰ

Người Mỹ đang chế tạo 'thợ đóng quan tài' F-35 và Su-57

ĐẤT VIỆT   24/10/2020 • 19:36

Mỹ và Nga bắt đầu bị cuốn vào cuộc đua chế tạo máy bay thế hệ 6...

Chúng tôi mới giới thiệu cùng bạn đọc bài viết bàn về máy bay thế hệ 5 Su-57 và F-35 của chuyên gia quân sự Nga quen thuộc Vladimir Tuchkov. Xin lại tiếp bài về máy bay tiêm kích thế hệ 6 của ông với tiêu đề và phụ đề trên. Bài đăng trên 'Svobodnaia Pressa' ngày 8/10/2020.

Ảnh: Leonid Faerberg/Transport Photo Images/Global Look Press

Tạp chíThe Drive Mỹ vừa mới đưa ra dự đoán về thời kỳ 'hoàng hôn' (thoái trào) sắp đến đối với các máy bay tiêm kích thế hệ 5 gồm các máy bay F-22, F-35 của Mỹ, Su-57 của Nga và J-20 của Trung Quốc.

Chúng sẽ được thay thế bằng những máy bay khác không chỉ vượt trội hơn hẳn so với 'thế hệ 5', mà còn được chế tạo theo một ý tưởng thiết kế hoàn toàn khác.

'Bản án' mà The Drive nói trên được đưa ra căn cứ vào tuyên bố của Trợ lý Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Không quân Mỹ phụ trách mảng mua sắm vũ khí- trang thiết bị Will Roper, - ông mới chính thức công bố thông tin về việc các kỹ sư Mỹ đã đạt được một bước đột phá quan trọng trong Chương trình Next Generation Air Dominance (NGAD) - 'Thống trị trên không thế hệ mới' –tạm dịch-ND).

Nguyên mẫu đầu tiên của máy bay tiêm kích thế hệ 6 đã được chế tạo xong, nó đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 9 vừa qua.

Hình ảnh của : U.S. Air Force Research Laboratory

Hình ảnh của : U.S. Air Force Research Laboratory

Chương trình này được giữ mật tuyệt đối. Chỉ biết rằng Không quân Mỹ đang tham gia dự án này cùng với một số 'công ty chế tạo máy bay'.

Không một công ty nào được nêu tên. Không hề có một thông tin nào về bản thân máy bay. Không một tính năng kỹ- chiến thuật nào được tiết lộ, không rõ kích thước, thiết kế khí động học, vũ khí trang bị, máy bay có người lái hay không người lái ...

Thậm chí cũng không ai biết chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu nói trên đã được thực hiện từ căn cứ không quân nào.

Và càng không biết chi phí dự án là bao nhiêu,- điều chưa từng xảy ra trước đây với ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ- họ vốn luôn phải báo cáo một cách chi tiết về các khoản chi trước Quốc hội và những người đóng thuế Mỹ.

Nói cho đúng ra thì trong thông báo về chuyến bay đầu tiên cũng có cung cấp một thông tin rất chung chung – với mục đích chắc chắn không phải để vén lên một chút bức màn bí mật, mà chủ yếu để quảng cáo những khả năng công nghệ không bao giờ cạn kiệt của ngành công nghiệp chế tạo máy bay Mỹ.

Cụ thể thông tin đó là- nguyên mẫu được thiết kế hoàn toàn bằng phương pháp kỹ thuật số. Có nghĩa là loại được tất cả những sai sót mà con người thường hay mắc phải.

Ông Will Roper tự hào tuyên bố: 'Chúng tôi đang hướng tới những hệ thống tinh vi- phức tạp nhất từng được chế tạo từ trước đến nay, và đã kiểm tra tất cả các khả năng của công nghệ kỹ thuật số này. Trên thực tế, chúng tôi đã làm được một cái gì đó thực sự kỳ diệu'.

Xét từ góc độ công nghệ, Mỹ đã từng làm được điều tương tự trong quá trình hợp tác với Thụy Điển thiết kế máy bay tiêm kích huấn luyện siêu âm T-7 Red Hawk. Công ty Boeing của Mỹ và công ty Saab Thụy Điển cũng đã sử dụng công nghệ số và kết cấu mở.

Tuy nhiên, như Will Roper khẳng định thì kinh nghiệm này (Mỹ- Thụy Điển) hoàn toàn chưa là gì nếu so sánh với những điều kỳ diệu của những công nghệ được sử dụng để chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ 6.

Về những điều kỳ diệu mà NGAD có thể 'sáng tạo'trên không trung- không một lời nào. Tuy nhiên, W. Roper cũng tuyên bố rằng không nên trông đợi từ dự án này một kiểu máy bay cụ thể nào đấy 'xuất sắc về mọi phương diện':

'Tôi không nghĩ rằng sẽ là thông minh nếu chỉ chế tạo một kiểu máy bay duy nhất nào đó có khả năng chiếm ưu thế tuyệt đối trong tất cả các sứ mệnh, trong mọi trường hợp và trong bất kỳ thời gian nào'.

Nói như vậy có nghĩa là trong khuôn khổ chương trình Next Generation Air Dominance , người Mỹ đang chế tạo một mẫu nền chung để có thể áp vào đó những nội dung khác nhau.

Nói dễ hiểu hơn- có nghĩa là chế tạo một dòng máy bay, mỗi chiếc trong số đó sẽ thích hợp tối đa với việc giải quyết một nhóm các nhiệm vụ nhất định nào đó. Nhưng tất cả những máy bay này sẽ phải có khả năng bổ sung cho nhau một cách nhiều nhất có thể.

TIN TÀI TRỢ

Tức là sẽ có cả máy bay có người lái và máy bay không người lái, chúng sẽ tương tác chặt chẽ với nhau. Có lẽ, sẽ chuyên môn hóa vũ khí- vũ khí tên lửa, phương tiện tác chiến điện tử, vũ khí năng lượng.

Do đó, dự án sẽ phát triển một cách tuần tự, bắt đầu bằng việc chế tạo phiên bản cơ sở của máy bay tiêm kích thế hệ 6, sau đó, cùng với sự phát triển của công nghệ, sẽ tiếp tục bổ sung những phẩm chất mới.

Người Mỹ đang cực kỳ lạc quan về thời điểm xuất hiện những chiếc máy bay thế hệ 6 hoàn chỉnh.

Và họ giải thích sự lạc quan đó là do đã tiết kiệm được một khoảng thời gian 'khổng lồ' trong không chỉ công tác thiết kế, mà còn do nhờ tiến hành ác thử nghiệm ảo bằng công nghệ số hóa.

Thậm chí còn có tin đồn rằng việc mua sắm NGAD cho Không quân Mỹ có thể bắt đầu sớm nhất là vào năm 2022 tới đây.

Hoàn toàn dễ hiểu rằng nếu như vậy (mua NGAD vào năm 2022) sẽ là một sự điên rồ, chắc chắn người Mỹ không đời nào làm như vậy. Hầu như tất cả, kể cả nhà tiên tri chính hiện nay Elon Musk, cũng gọi NGAD là thợ đóng quan tài các máy bay chiến đấu thế hệ 5.

Trong khi đó việc sản xuất hàng loạt F-35 (tức kiểu máy bay 'sát thủ' NGAD) vẫn chưa đạt công suất tối đa như kế hoạch. Thêm nữa, Mỹ còn đang triển khai một số dự án đầy tham vọng khác ở quy mô quốc gia.

Trước hết, đó là dự án máy bay ném bom chiến lược B-21 Raider. Bắt đầu từ năm sau, Không quân Mỹ cũng sẽ bắt đầu mua gần 200 biến thể mới nhất của máy bay 'Đại bàng' nổi tiếng - F-15EX Advanced Eagle.

Cũng sẽ bắt đầu triển khai tiến trình thay thế dần các máy bay huấn luyện T-38 đã lạc hậu bằng eT-7 Red Hawk và đổi mới phi đội máy bay tiếp dầu bằng máy bay KC-46 Pegasus mới được phát triển từ máy bay thân rộng Boeing 767.

Lầu Năm Góc cũng còn phải trả tiền cho công tác thiết kế các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) phóng từ mặt đất mới Ground Based Strategic Deterrent (GBSD) và sau đó- sản xuất hàng loạt để thay thế những ICBM Minuteman-3 hiện đã lạc hậu.

Vì vậy, có thể thấy rằng những kết quả cụ thể từ chương trình NGAD mà Không quân Hoa Kỳ có thể sử dụng được trong thực tế, sẽ xuất hiện không sớm hơn nửa sau của những năm 30.

Còn trước đó, nhiều công nghệ tiên tiến khác nhau sẽ được thử nghiệm trên một số nguyên mẫu. Công nghệ quan trọng nhất và phức tạp nhất trong số đó không phải là vũ khí tác động năng lượng mà là trí tuệ nhân tạo (AI).

Thêm nữa, yêu cầu đặt ra là AI phải đạt trình độ phát triển đến mức có thể hoàn toàn tin tưởng giao máy bay cho nó từ thời điểm cất cánh cho đến khi hạ cánh.

Ngoài ra, các nhà lý luận quân sự cũng đã đặt ra một số yêu cầu (tiêu chí) đối với máy bay thế hệ 6 (như sau):

— Có khả năng tùy chọn, tức là máy bay có thể sử dụng được cả khi có và không có phi công;

— Có khả năng cơ động cao ở mọi chế độ bay;

— Có khả năng thay đổi hình dạng;

— Có khả năng tàng hình lớn hơn trên tất cả các quang phổ;

— Sử dụng radar quang tử vô tuyến, làm tăng nhiều lần cự ly phát hiện đối phương;

— Có khả năng hoạt động trong không gian vũ trụ gần Trái Đất;

— Có lớp vỏ thân máy bay thông minh gồm một hệ thống rô bốt hóa đa chức năng gồm các mô-đun thu phát thu nhỏ sử dụng cho mục đích định vị quang học và radar, cũng như các mô-đun để tiến hành chiến tranh mạng, được 'cấy' vào bề mặt vỏ máy bay ;

— Tự động khắc phục các sự cố và sửa chữa các hỏng hóc khác nhau;

— Được trang bị vũ khí laser và vũ khí điện từ.

Hoàn toàn dễ thấy là không phải tất cả các yêu cầu trên đều có thể thực hiện được với trình độ phát triển công nghệ như hiện nay. Do đó, vào giai đoạn hiện tại, có thể chế tạo các 'thứ 6' với các tính năng hạn chế hơn.

Điều này cũng đúng với máy bay không người lái tấn công siêu âm 'Okhotnik' ('Thợ săn') của Nga- một kiểu UAV được các chuyên gia Nga xếp vào hàng ngũ thế hệ 6. Thiết kế được này cũng thuộc nhóm 'tuyệt mật'.

Tuy nhiên, chiếc máy bay này đáp ứng được một số tiêu chí nói trên. Cụ thể, 'Okhotnik' vừa có khả năng độc lập thực hiện nhiệm vụ tác chiến, vừa có thể bay số hai với Su-57. Dự kiến máy bay không người lái này ​​sẽ 'sẵn sàng phục vụ' vào năm 2024.

Còn về những gì liên quan đến Su-57, thì sau này ngay cả khi đã được đưa vào trang bị, nó vẫn sẽ tiếp tục các chuyến bay thử nghiệm. Vì Su-57 được sử dụng để thử nghiệm một số hệ thống được thiết kế để trang bị cho máy bay thế hệ 6.

Trong đó có cả những kế hoạch làm cho nó có thể bay ở chế độ tự chọn. Có nghĩa là sẽ chế tạo cả biến thể Su-57 không người lái.

Dự kiến ​​trong tương lai gần, sẽ thử nghiệm trên Su-57 một radar quang tử vô tuyến- những thử nghiệm maket radar này vừa được hoàn thành thành công vào cuối tháng 8 vừa qua tại Tập đoàn 'Vega'- một công ty con của Tập đoàn 'Ruselectronics'.

Theo Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (dịch)/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/nguoi-my-dang-che-tao-tho-dong-quan-tai-f-35-va-su-57-3421187/

Thích

Tags: không quân Nga | không quân Mỹ | máy bay thế hệ 6 | tiêm kích F-35 | máy bay Su-57

MỚI NHẤT

goto top