KINH DOANH

Xem xét cân đối vốn cho dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

CÔNG LUẬN   05/08/2020 • 07:40

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, Bộ GTVT xem xét đề xuất cân đối vốn cho Dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị.

UBND tỉnh Lạng Sơn đã bổ sung thêm phương án phân kỳ quy mô đầu tư cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị 2 giai đoạn. Ảnh minh họa

Ngày 4/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6339/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, Bộ GTVT xem xét đề xuất cân đối vốn cho Dự án giai đoạn 2021-2025.

Trước đó, tại văn bản số 4327/VPCP-CN ngày 1/6/2020 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về khả năng hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho Dự án; chủ động quyết định lựa chọn phương án đầu tư tối ưu phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn, bảo đảm yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí và đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ 2 phương án đầu tư.

Phương án 1, Dự án sẽ đầu tư xây dựng quy mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m, chiều dài 43 km, tổng mức đầu tư 8.790 tỷ đồng (nhà đầu tư 1.750 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ 2.160 tỷ đồng, vốn vay thương mại 3.400 tỷ đồng).

Đối với phương án 2, thực hiện giải phóng mặt bằng quy mô 22m, trong đó, đầu tư đoạn Km 1+800-Km 17+420 (nút giao QL 4B), quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 13,5m; đoạn Km 17+420-Km 44+750, quy mô 4 làn hạn chế, nền đường rộng 17,5m, tổng mức đầu tư 5.947 tỷ đồng (nhà đầu tư 1.600 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương 1.347 tỷ đồng, vốn vay thương mại 2000 tỷ đồng).

Để có cơ sở lựa chọn phương án tối ưu, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu bổ sung phương án phân kỳ: giải phóng mặt bằng và đầu tư nền, công trình theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh rộng 22 m, phân kỳ đầu tư mặt đường theo quy mô 17,5 m và 13,5 m như đề xuất của tỉnh Lạng Sơn (tương tự như tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai).

Bộ GTVT cho rằng, phương án này sẽ thuận lợi và tiết kiệm trong việc đầu tư mở rộng giai đoạn theo quy mô hoàn chỉnh, nhất là tại các vị trí đào sâu, đắp cao.

Theo chủ trương đầu tư ban đầu của Bộ GTVT, Dự án xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được xây dựng quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay vốn thương mại.

Trước nguy cơ có thể gia tăng nợ công, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, việc triển khai Dự án gặp nhiều khó khăn khi các nhà tài trợ vốn từ chối cho vay với quy mô đầu tư ban đầu do lo ngại không thể hoàn được vốn.

Theo Thế Vũ/Nhà báo và Công luận Link Gốc:           Copy Link
https://congluan.vn/xem-xet-can-doi-von-cho-du-an-cao-toc-chi-lang--huu-nghi-post89708.html

Thích

Tags: Chi Lăng Hữu Nghị | xem xét | cao tốc | Chính phủ | Ngân sách | Bộ GTVT | Thủ tướng | Lạng Sơn | đề xuất | Thương mại

MỚI NHẤT

goto top